Thời gian thực hiện giản cách xã hội bởi ảnh hưởng đại dịch COVID-19 cũng là lúc các quản lý, chủ doanh nghiệp ngồi lại nhìn nhận một cách trực quan về doanh nghiệp của mình để có các phương án cũng như các kế hoạch phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh một cách chính xác và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
- Việc phân tích các đối thủ cạnh tranh không chỉ giúp cho doanh nghiệp bạn có thể dự đoán được những sự chuyển dịch trong thị trường, phát hiện ra các xu hướng mới, mà còn giúp đưa ra các chiến lược thành công và tìm được những yếu tố phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
- Nhưng việc phân tích các đối thủ cạnh tranh không chỉ là theo dõi và bắt chước các đối thủ của mình, bạn cần phải có các chiến lược rõ ràng để đảm bảo rằng bạn đang liên tục giám sát đối thủ và liên tục cập nhật những thay đổi của họ.
I. ĐỂ CÁC PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC SỰ HỮU ÍCH VÀ MANG LẠI HIỆU QUẢ, ĐIỀU QUAN TRỌNG LÀ BẠN CẦN PHẢI THỰC HIỆN NHỮNG ĐIỀU SAU:
- Chọn đối thủ cạnh tranh phù hợp để phân tích
- Nên phân tích những khía cạnh sẽ mang lại lợi ích của đối thủ
- Chọn nguồn dữ liệu uy tín
- Biết cách sử dụng những insight và những thông tin bạn thu thập được để phát triển doanh nghiệp mình.
II. TẠI SAO CẦN PHẢI PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
- Giúp bạn xác định được tuyên bố giá trị độc nhất (unique value proposition) của sản phẩm và những gì khiến các sản phẩm của bạn khác biệt so với các đối thủ.
- Giúp bạn biết được những đối thủ của mình đang thực hiện tốt những gì. Đây là những thông tin vô cùng quan trọng, giúp học hỏi được từ các kinh nghiệm của họ, cũng như đảm bảo rằng sản phẩm và các chiến dịch Marketing của bạn có thể vượt qua được ưu thế của thị trường.
- Nhìn ra được những sai sót, điểm yếu của đối thủ – giúp bạn có thể xác định những khu vực cơ hội trong thị trường, cũng như thử nghiệm những chiến dịch Marketing mới, độc đáo, mà các đối thủ của bạn chưa từng triển khai.
- Thông qua đánh giá của người dùng biết được những thiếu sót trong các sản phẩm của đối thủ, và xem xét cách mà bạn có thể thêm những tính năng này vào các sản phẩm của bạn để đáp ứng được những tính năng đó.
- Cung cấp cho bạn một tiêu chuẩn để bạn đo lường sự phát triển của chính doanh nghiệp của bạn
- Khám phá ra những phân khúc thị trường mới mà những đối thủ của bạn chưa nhắm đến.
III. LÀM SAO ĐỂ PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRONG KINH DOANH?
#1 XÁC ĐỊNH NGÀNH – PHẠM VI VÀ TÍNH CHẤT CỦA NGÀNH MÀ DOANH NGHIỆP ĐANG HƯỚNG ĐẾN
Để phân tích đối thủ trong kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải thực hiện các bước sau:
- Xác định ngành – phạm vi và tính chất của ngành.
- Xác định đối thủ cạnh tranh là ai.
- Xác định khách hàng là ai và họ mong đợi những lợi ích gì?
- Xác định các điểm mạnh chính,
- Xếp hạng cho các yếu tố thành công chính bằng cách cho từng trọng số một
#2 XÁC ĐỊNH CÁC ĐỐI THỦ CỦA BẠN
Về cơ bản đối thủ của bạn chia thành hai loại:
- Direct Competiors – đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những công ty giải quyết cùng một vấn đề, có cùng chức năng cốt lõi và cơ sở người dùng chồng chéo. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp thường là trọng tâm của phân tích đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn đang xây dựng một công cụ trò chuyện, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn sẽ là các công ty như Slack, HipChat và Campfire,..
- Indirect Competitors – Đối thủ cạnh tranh gián tiếp hoặc giải quyết một vấn đề khác cho cùng một cơ sở khách hàng hoặc giải quyết một vấn đề tương tự cho một cơ sở khách hàng khác. Nếu bạn đang xây dựng một công cụ trò chuyện, các đối thủ cạnh tranh gián tiếp sẽ bao gồm emai, facebook Groups và các công ty tiềm năng như Skype hoặc Trello.
XÂY DỰNG HỒ SƠ CỦA NHỮNG ĐỐI THỦ LỚN VÀ TRỰC TIẾP CỦA MÌNH
Những hồ sơ này sẽ cho bạn một mô tả chi tiết về nền tảng, tài chính, sản phẩm, thị trường, cơ sở vật chất, nhân viên và các chiến lược của đối thủ. Nó sẽ bao gồm:
- Lý lịch
- Tài chính
- Sản phẩm
- Marketing
- Nhân viên
- Các chiến lược về tổ chức và các chiến lược Marketing
1. LÝ LỊCH
- Địa chỉ văn phòng, nhà máy và các hình thức hiện diện online (Website. Fanpage)
- Lịch sử – Đặc điểm chính, ngày tháng quan trọng, các sự kiện và xu hướng
- Chủ sở hữu, ban quản trị và cơ cấu tổ chức
2. TÀI CHÍNH
- Tỉ trọng P-E, chính sách trả cổ tức, và lợi nhuận
- Các tỉ lệ tài chính
- Phát triển lợi nhuận như thế nào và phương pháp
3. SẢN PHẨM
- Dòng sản phẩm và tỉ trọng các sản phẩm
- Các cải tiến của sản phẩm mới, tỉ lệ thành công của sản phẩm mới, ưu thế R&D
- Thương hiệu, ưu thế của thương hiệu, sự trung thành dành cho thương hiệu hiệu và độ nhận thức thương hiệu.
4. MARKETING
- Phân khúc thị trường, thị phần, nền tảng khách hàng, tỉ lệ tăng trưởng và sự trung thành của khách hàng
- Promotional mix, ngân sách quảng bá, chủ đề quảng cáo, agency quảng cáo, tỉ lệ chốt sale,
- Các kênh phân phối, các thỏa thuận, đối tác và độ bao phủ địa lý
- Giá, cả, các chương giảm giá, và trợ cấp
5. NHÂN VIÊN
- Số lượng nhân viên, các nhân viên nòng cốt và các kỹ năng cần có
- Khả năng quản lý và phong cách quản lý
- Lương thưởng, tỉ lệ thôi việc
6. CÁC CHIẾN LƯỢC CỦA TỔ CHỨC VÀ CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING
- Mục tiêu, tầm nhìn, kế hoạch phát triển, thành tựu
- Các chiến lược marketing
#3 XÁC ĐỊNH NHỮNG CHIẾN THUẬT VÀ ĐIỂM MẠNH CỦA ĐỐI THỦ
Tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng công nghệ nào, kênh nào, phương tiện nào? Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn tránh lãng phí và đầu tư hiệu quả hơn, từ đó, tăng năng suất và hiệu quả công việc.
Ví dụ: trong lúc phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thấy nhiều đánh giá tích cực về dịch vụ khách hàng của họ. và bạn biết được rằng các đối thủ của mình có đang sử dụng các phần mềm dịch vụ khách hàng mà bạn chưa từng sử dụng. Thông tin này sẽ giúp bạn giành được ưu thế trong các quy trình hoạt động so với đối thủ cạnh tranh.
Để biết được các đối thủ của bạn đang sử dụng phần mềm gì, bạn có thể copy URL của đối thủ vào Built With, đây là một công cụ hiệu quả giúp bạn biết được các đối thủ của bạn đang sử dụng những công nghệ nào, plugin nào, v.v từ các hệ thống phân tích cho đến CRM.
Built With
#4 PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA ĐỐI THỦ
a. PHÂN TÍCH CÁCH CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CỦA BẠN TIẾP THỊ SẢN PHẨM CỦA HỌ
- Bạn sẽ cần phải phân tích các dòng sản phẩm của họ và chất lượng của sản phẩm/dịch vụ mà họ đang sản xuất.
- Ngoài ra, bạn cũng cần phải quan tâm đến giá cả và các chương trình khuyến mãi mà họ đưa ra cho các khách hàng.
- Để đánh giá các nỗ lực marketing của các đối thủ, bạn có thể phân tích website của chính công ty của họ.
b. NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC NỘI DUNG CỦA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CỦA BẠN
- Để làm được điều đó, bạn nên lưu ý vào số lượng của những yếu tố sau.
- Họ có hàng trăm các bài blog, hay chỉ vài bài blog cơ bản? Fanpage của họ có nhiều bài viết không?
- Tần suất ra nội dung: Họ có xuất bản nội dung liên tục, mỗi tuần hay mỗi tháng? Có thường xuyên xuất bản case study và ebook hay các trãi nghiệm thực sự từ chính các kháng hàng không?
- Tiếp đến, bạn nên bắt đầu đánh giá các nội dung của họ. Nếu như học có rất nhiều bài blog, nhưng chất lượng của từng bài blog lại không có, thì các khách hàng mục tiêu cũng sẽ không có thêm bất cứ giá trị nào.
- Sau đó, bạn cần xem xét các hình ảnh mà các đối thủ đang sử dụng, họ sử dụng hình ảnh bản quyền, hay có sử dụng câu từ hoặc CTA (call to action) trên ảnh không?
- Sau khi bạn đã hiểu được chi tiết các chiến lược nội dung của đối thủ, bạn cần phải đánh giá xem liệu các chiến lược này có đang hiệu quả.
c. PHÂN TÍCH MỨC ĐỘ TƯƠNG TÁC TRÊN NỘI DUNG CỦA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CỦA BẠN
Để biết được độ tương tác của người xem đến các nội dung của đối thủ, bạn cần phải xem cách mà các khách hàng mục tiêu phản hồi với những bài đăng của đối thủ cạnh tranh của bạn.
d. KIỂM TRA SỐ LƯỢNG COMMENT, SHARE VÀ LIKE TRÊN CÁC NỘI DUNG CỦA ĐỐI THỦ, VÀ XEM RẰNG LIỆU
- Có chủ đề nào có lượt tương tác cao hơn những chủ đề khác không.
- Các bình luận có tiêu cực, tích cực hay cả hai
- Người đọc có phản hồi tích cực trên các cập nhật của Facebook về nội dung cụ thể nào không.
- Đừng quên lưu ý lại nếu như các đối thủ của bạn chia danh mục các nội dung của họ dựa trên tag, và liệu họ có thêm vào các kênh truyền thông social của mình trên các nội dung không. Đây đều là những hoạt động giúp tăng tương tác cho những nội dung của đối thủ.
e. QUAN SÁT CÁCH HỌ QUẢNG BÁ NỘI DUNG TIẾP THỊ
Tiếp theo đó, bạn cần phải xem xét cách mà họ tiếp thị nội dung của mình
- Độ phân bố của keyword
- Cách tối ưu hình ảnh
- Cách sử dụng internal link
Các câu hỏi dưới đây có thể giúp bạn tập trung vào những yếu tố cần thiết nhất:
- Họ có đang sử dụng keyword nào mà bạn chưa sử dụng không
- Các nền tảng social media nào mà các đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng và ưa thích.
- Traffic đến các website của đối thủ bao gồm những ai
f. XEM XÉT SỰ HIỆN DIỆN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, CHIẾN LƯỢC VÀ NỀN TẢNG TRUY CẬP CỦA HỌ
- Làm cách nào mà các đối thủ của bạn tăng độ tương tác đối với thương hiệu của họ thông qua các kênh truyền thông xã hội.
- Nếu như các đối thủ của bạn đang sử dụng những mạng xã hội mà bạn chưa tham gia, bạn có thể tìm hiểu thêm về nền tẳng đó có giúp được khiệu quả cho sự phát triển của doanh nghiệp mình.
g. LÀM SAO ĐỂ BIẾT ĐƯỢC LIỆU CÁC NỀN TẢNG TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI ĐÓ CÓ XỨNG ĐÁNG ĐẾN ĐẦU TƯ HAY KHÔNG?
Hãy tham khảo tỉ lệ tương tác của đối thủ trên các trang đó.
-
Một số nền tảng phổ biến hiện nay là: Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat, LinkedIn, Youtube, Pinterest.
- Sau đó tìm hiểu về: Số lượng fan, người theo dõi, tầng suất đăng bài, độ tương tác.
h. ĐỂ PHÂN TÍCH CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH, BẠN CŨNG CẦN PHẢI PHÂN TÍCH VỀ CHIẾN LƯỢC CONTENT MARKETING CỦA ĐỐI THỦ
- Họ đang đăng những loại nội dung nào? Có hướng người dùng đến landing page không, có nhằm mục đích tìm kiếm khách hàng tiềm năng không?
- Các content này có “chính chủ” không? Hay được lấy từ những nguồn nào.
- Cách mà các đối thủ cả bạn tương tác với những người xem? Tần suất người theo dõi tương tác với các bài viết.
i. THỰC HIỆN PHÂN TÍCH SWOT ĐỂ TÌM HIỂU ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI VÀ MỐI ĐE DỌA CỦA HỌ
Trong lúc bạn đánh giá mỗi yếu tố trong việc phân tích các đối thủ cạnh tranh (doanh nghiệp, doanh thu và marketing), bạn cũng đùng quên thực hiện các phân tích SWOT về các đối thủ kinh doanh của mình.
BẠN CÓ THỂ BẮT ĐẦU TỪ MỘT SỐ CÂU HỎI NHƯ
- Những gì mà các đối thủ của bạn đnag làm tốt? (sản phẩm, content marketing, social media,…)
- Những ưu thế của đối thủ so với doanh nghiệp của bạn.
- Điểm yếu của đối thủ.
- Ưu thế của doanh nghiệp bạn so với đối thủ.
- Ở mãng nào mà bạn xem các đối thủ của mình là một mối nguy cơ.
- Có cơ hội nào trong thị trường mà các đối thủ của bạn đã xác định được.
Từ đó, bạn sẽ có thể so sánh các yếu điểm của đối thủ so với các điểm mạnh của mình, và ngược lại. Nhờ vậy mà bạn sẽ không chỉ có thể nâng tầm vị thế của công ty, mà còn khám phá ra được những khu vực mới giúp cải thiện chính thương hiệu của mình.
KẾT LUẬN
Trước khi phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn cần phải hiểu rõ về chính bản thân doanh nghiệp của mình. Để làm được điều này, bạn cần phải có một cái nhìn khách quan về doanh nghiệp, doanh thu và các hoạt động marketing thông qua các chỉ số mà bạn sử dụng để đánh giá các đối thủ.
Hãy để lại comment góp thêm ý để HT GROUP bổ sung thêm bài viết hữu ích hơn. Share bài viết để chia sẽ thông tin cho bạn bè nếu thấy hữu ích nhé.
>> Xem thêm:
Các bước thành lập công ty mới
7 Bước Lập Kế Hoạch Truyền Thông Hiệu Quả
Cẩm nang thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp
5 lý do doanh nghiệp nên xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng
Hướng dẫn thiết kế website chuyên nghiệp với 5 bước đơn giản